Đăng Ký

If this is your first visit, please click the Sign Up now button to begin the process of creating your account so you can begin posting on our forums! The Sign Up process will only take up about a minute of two of your time.

Kết quả 1 đến 3 của 3
  1. #1
    Ngày tham gia
    Nov 2018
    Bài viết
    32

    Chấn thương từ các hoạt động thể thao là khó tránh khỏi

    Bất cứ ai cũng có thể thấy mình phải đối phó với chấn thương thể thao, bất kể lần cuối họ phù hợp với viên kim cương bóng chày hay bình phương với một hậu vệ cánh trên lưới điện. Nhưng một số yếu tố khiến bạn hoặc người thân có nguy cơ bị chấn thương.

    Thời thơ ấu
    Vì bản tính năng động, trẻ em đặc biệt có nguy cơ bị chấn thương do thể thao. Trẻ em thường không biết giới hạn thể chất của chúng. Điều đó có nghĩa là họ có thể tự đẩy mình vào chấn thương dễ dàng hơn người lớn hoặc thanh thiếu niên.

    Tuổi tác
    Càng lớn tuổi, bạn càng có nhiều khả năng gặp phải chấn thương. Tuổi tác cũng làm tăng tỷ lệ cược rằng bạn có chấn thương thể thao kéo dài. Chấn thương mới có thể làm nặng thêm những chấn thương trước đó.



    Các loại chấn thương thể thao

    Chấn thương thể thao khác nhau tạo ra các triệu chứng và biến chứng khác nhau. Các loại chấn thương thể thao phổ biến nhất bao gồm:

    • Bong gân. Kéo căng quá mức hoặc rách dây chằng dẫn đến bong gân . Dây chằng là những mảnh mô nối hai xương với nhau trong khớp.
    • Chủng . Kéo căng hoặc rách cơ hoặc gân dẫn đến bong gân . Gân là những sợi mô dày, xơ nối liền xương với cơ bắp. Các chủng thường bị nhầm với bong gân. Đây là cách phân biệt chúng.
    • Chấn thương đầu gối. Bất kỳ chấn thương nào cản trở cách di chuyển khớp gối có thể là một chấn thương thể thao. Nó có thể dao động từ căng quá mức đến rách cơ hoặc mô ở đầu gối.
    • Cơ bắp sưng lên . Sưng là một phản ứng tự nhiên đối với một chấn thương. Cơ bắp sưng cũng có thể đau và yếu.
    • Gãy gân Achilles. Gân Achilles là một gân mỏng, mạnh mẽ ở phía sau mắt cá chân của bạn. Trong khi chơi thể thao, gân này có thể bị đứt hoặc vỡ. Khi đó, bạn có thể cảm thấy đau đột ngột, dữ dội và đi lại khó khăn.
    • Gãy xương . Gãy xương còn được gọi là gãy xương.
    • Trật khớp . Chấn thương thể thao có thể làm trật khớp xương trong cơ thể bạn. Khi điều đó xảy ra, một xương bị buộc ra khỏi ổ cắm của nó. Điều này có thể gây đau đớn và dẫn đến sưng và yếu.
    • Chấn thương vòng quay. Bốn mảnh cơ phối hợp với nhau để tạo thành vòng quay. Vòng bít xoay giữ vai của bạn di chuyển theo mọi hướng. Một vết rách ở bất kỳ cơ nào trong số này có thể làm suy yếu vòng bít .



    Điều trị chấn thương thể thao

    Một chế độ điều trị phổ biến cho các chấn thương thể thao gồm:

    • Nghỉ ngơi
    • Chườm đá
    • Nén
    • Treo chân lên cao



    Phương pháp điều trị này là hữu ích cho chấn thương thể thao nhẹ. Để có kết quả tốt nhất, hãy làm theo phương pháp này trong vòng 24 đến 36 giờ đầu tiên sau chấn thương. Nó có thể giúp giảm sưng và ngăn ngừa đau và bầm tím thêm vào những ngày đầu sau chấn thương thể thao.

    Cả hai loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa đều có sẵn để điều trị chấn thương thể thao. Hầu hết trong số họ cung cấp cứu trợ từ đau và sưng.

    Nếu chấn thương thể thao của bạn trông hoặc cảm thấy nghiêm trọng, hãy hẹn gặp bác sĩ. Tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp nếu khớp bị thương có dấu hiệu:

    • Sưng và đau dữ dội
    • Cục u nhìn thấy, vết sưng hoặc biến dạng khác
    • Âm thanh bật hoặc giòn khi bạn sử dụng khớp
    • Yếu hoặc không có khả năng đặt trọng lượng lên khớp
    • Sự bất ổn


    Cũng tìm kiếm sự chú ý khẩn cấp nếu bạn gặp bất kỳ điều sau đây sau một chấn thương:

    • Khó thở
    • Chóng mặt
    • Sốt



    Chấn thương thể thao nghiêm trọng có thể yêu cầu phẫu thuật và vật lý trị liệu. Nếu vết thương không lành trong vòng hai tuần, hãy liên hệ với bác sĩ để lấy hẹn.

    Xử trí cấp cứu ban đầu

    Với mỗi chấn thương việc xử trí ban đầu là quan trọng và rất cần thiết để giảm triệu chứng, giúp tổn thương ổn định, góp phần làm tổn thương lành tốt. Bạn có thể làm trước khi cần có sự can thiệp chuyên sâu của các bác sĩ y học thể thao trong trường hợp nặng.

    Với chấn thương phần mềm:

    - Dừng chơi ngay lập tức sau khi chấn thương, có thể bất động tạm thời chi bị chấn thương từ 24 - 72 giờ với nẹp.

    - Chườm lạnh (đá nhuyễn hoặc nước đá trong túi nylon, bọc khăn vải ướt bên ngoài, chườm lên vùng tổn thương) được thực hiện trong 24-72 giờ đầu sau chấn thương, giúp giảm chảy máu, giảm sưng, giảm đau, giảm viêm, thời gian chườm là 10-15 phút, phụ thuộc vào vị trí tổn thương và cơ thể mỗi người (béo, gầy) rồi nghỉ 30-45 phút, có thể lặp lại nhiều lần trong ngày nhưng không nên chườm quá lâu có thể gây phỏng lạnh, có thể phối hợp với băng ép với mục đích làm giảm sưng (có thể thực hiện cùng lúc với chườm lạnh hoặc khi không có chườm lạnh. Cách làm: sử dụng băng thun quấn từ dưới vùng bị tổn thương khoảng 5 - 10cm quấn lên trên vùng tổn thương và qua khỏi vùng tổn thương. Chú ý: Những vòng đầu quấn hơi chặt sau đó lỏng dần. Sau quấn phải kiểm tra xem có có chèn ép mạch máu thần kinh (quấn quá chặt).

    Đối với những chấn thương nhỏ thì đau, sưng sẽ giảm rất nhanh. Đối với chấn thương trung bình đau, sưng sẽ giảm sau 24 giờ. Đối với chấn thương nặng thường đau và sưng sẽ giảm sau 72 giờ (cần phải có điều trị chuyên sâu sau đó).

    Bên cạnh đó, cần kê cao chi chấn thương giúp máu trở về tim tốt hơn, làm giảm sưng và viêm, đặc biệt đối với chi dưới, có thể nằm kê cao chân 10 - 15cm trong 24 - 72 giờ đầu. Lưu ý trong 48 giờ đầu không được chườm nóng, xoa bóp các loại dầu nóng, kéo nắn chi hay vùng bị tổn thương vì dễ làm tổn thương dập - rách - đứt – tăng lên, chảy máu và sưng nề nhiều hơn, hiện tượng viêm tăng lên và kéo dài làm mô bị tổn thương lâu lành hoặc lành với sẹo xấu. Đặc biệt đối với dây chằng, việc xoa bóp với các loại dầu có thể kích thích hình thành các mô sợi (fibro) thế cho các sợi collagen dẫn đến giảm tính đàn hồi, chắc của dây chằng, sau khi lành dây chằng trở nên yếu và dễ bị tổn thương lại. Có thể dùng thuốc giảm đau thông thường để trợ giúp.

    Nếu sau 24 - 72 giờ tổn thương không giảm nhiều, hoặc tổn thương ban đầu trầm trọng cần thiết phải gặp bác sĩ.

    Với chấn thương khớp:

    - Băng bất động khớp ở nguyên tư thế bị trật (với nẹp và băng thun)

    - Chườm lạnh để giảm đau (cách làm như xử trí với chấn thương phần mềm)

    - Chuyển người bị chấn thương tới cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất. Chú ý tránh tự ý kéo nắn hoặc xoa bóp dầu có thể làm tụ máu nhiều trong bao khớp gây cứng khớp hoặc lỏng khớp - hoặc có thể làm gãy đầu xương khi kéo nắn.

    Với chấn thương xương:

    - Khi bị thương cần để nguyên người bị thương tại chỗ, tránh vận chuyển ngay sẽ gây sốc chấn thương.

    - Cắt bỏ trang phục quanh vùng bị thương.

    - Làm nẹp cố định xương gãy. Chú ý: qua 3 mặt phẳng và qua 2 khớp (trên và dưới) vùng bị thương.

    - Vận chuyển người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất.

    - Có thể chườm lạnh quanh vùng xương gãy để giảm đau, sưng.

    - Không được bó đắp thuốc rất nguy hiểm vì dễ làm khớp giả (không lành xương), nhiễm trùng da, viêm xương…

    Tùy theo mức độ nặng nhẹ của chấn thương mà có cách xử lý kịp thời nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc. Cần nghỉ ngơi, không cử động nhiều nơi bị tổn thương.

    Song song đó, dùng thuốc chiết xuất từ dược liệu như Đại hồi, Địa liền, Thiên niên kiện, Quế... xoa bóp tại chỗ đau nhiều lần trong ngày là cách giúp máu huyết lưu thông, làm tan máu bầm, giảm phù nề… từ đó loại bỏ nhanh triệu chứng đau nhức do trật khớp, bong gân.

    Nguồn tin từ: báo Tuổi trẻtrang tin xương khớp Jexmax

    Xem thêm: Đau do thoái hóa khớp cần làm gì?

  2. #2
    Ngày tham gia
    Nov 2018
    Bài viết
    32

    Cảm ơn bài viết rất bổ ích

    Bài viết hay về thông tin sức khỏe thể thao, tích cực bổ sung nhữn bài viết bổ ích nhé

  3. #3
    Ngày tham gia
    Nov 2018
    Bài viết
    32

    Thực phẩm chức năng

    Dùng thực phẩm chức năng trị thoái hóa khớp mà không biết rõ nguồn gốc xuất xứ, có được nghiên cứu khoa học chứng minh về tính hiệu quả, độ an toàn khi sử dụng hay không… là những cảnh báo cần đặc biệt lưu ý https://tamanhhospital.vn/


Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 04:16 AM.
Diễn đàn sử dụng vBulletin® Phiên bản 4.2.5 Beta 3.
Bản quyền của 2021 vBulletin Solutions, Inc. Tất cả quyền được bảo lưu.
Ban quản trị không chịu trách nhiệm về nội dung do thành viên đăng.